Đi tiểu buốt là gì và cách chữa bệnh tiểu buốt hiệu quả

Bài viết quá sơ sàiBài viết ít bổ íchBài viết khá hayBài viết rất bổ íchBài viết tuyệt vời (9 votes, average: 5,00 out of 5)

Tiểu buốt là bệnh gì

• Tiểu buốt ở nam giới (đái buốt ở nam giới) là một triệu chứng không gây nguy hiểm cho tính mạng con người nhưng nó lại hình thành tâm lí sợ tiểu, nhịn tiểu, có thể khiến sinh hoạt của người bệnh đảo lộn, rối loạn nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Đi tiểu buốt là chứng bệnh rất thường gặp ở nam giới, nhất là người trong độ tuổi 45 – 60. Tiểu buốt được hiểu là cảm giác đau nhói, buốt ở niệu đạo hay bàng quang trong mỗi lần tiểu tiện, cơn đau còn có thể kéo dài cả khi đã tiểu xong. Cảm giác đau buốt khiến người bệnh không  thể tiểu mạnh mà phải tiết chế, tiểu nhỏ giọt chảy xuống đất theo chân.

đi tiểu buốt

• Hiện tượng tiểu buốt có thể kèm theo tiểu rắt, tiểu nhiều, tiểu khó… và các triệu chứng toàn thân có thể có hoặc không, phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây tiểu buốt

Ở nam giới, tiểu buốt chủ yếu do các vi khuẩn (nấm, trùng roi, song lậu cầu khuẩn…) tấn công gây viêm nhiễm đường tiết niệu, gây ra các bệnh lí như viêm niệu đạo, viêm bể thận, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt….

Nguyên nhân xâu xa vẫn là do thói quen xấu của người bệnh:

• Quan hệ tình dục không an toàn, đời sống tình dục phóng túng, nhiều bạn tình nên bị lây bệnh truyền nhiễm.
  • Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ và đúng cách nên bộ phận sinh dục bị vi khuẩn xâm lấn.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân như bông tắm, khăn tắm, đồ lót….
  • Thường xuyên bị stress, hoặc áp lực thần kinh.

Triệu chứng bệnh tiểu buốt

Người bị tiểu buốt thường xuyên muốn đi tiểu đồng thời có cảm giác đau bụng dưới, đôi khi nước tiểu đục, có chất nhầy từ niệu đạo chảy ra.

Thông thường tiểu buốt sẽ đi kèm các biểu hiện khác như cảm giác đau, tiểu cấp, tiểu gián đoạn tùy thuộc vào tính chất  và mức độ căn bệnh gốc nhưng nhìn chung, người bệnh đều mắc một trong các triệu chứng, thậm chí tất cả các triệu chứng dưới đây:

• Khi đi tiểu cảm thấy nóng rát,ngứa ngáy rất khó chịu.
  • Khi tiểu gần xong, cảm giác đau buốt xuất hiện và không chấm dứt khi đã tiểu xong có thể là dấu hiệu của các bệnh lí có liên quan đến niệu đạo, bàng quang và tuyến tiền liệt.
  • Nếu tiểu buốt do viêm niệu đạo, người bệnh thấy đau buốt ngay khi bắt đầu đi tiểu.
  • Cảm thấy đau nhói rất nhanh khi tiểu gần xong nhưng lại hết ngay , nếu như có kèm tiếu cấp thì rất nhiều khả năng na giới đã bị viêm bàng quang.
  • ở đàn ông trung niên, hiện tượng tiểu ít kèm theo đau buốt rất rõ ràng thường do bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt hoặc sỏi niệu đạo gây ra.
  • Đang đi tiểu thấy đau buốt và đột ngột tắt tia nước là dấu hiệu chính của viêm bàng quang và sỏi niệu đạo.

Cách chữa bệnh đi tiểu buốt

Khi chớm thấy bị tiếu buốt, người bệnh lưu ý không tự ý uống bất cứ loại thuốc nào, càng không nên cố chịu đựng thêm thời gian chờ tự khỏi mà phải đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị ngay lập tức.

• Tùy theo đặc tính và mức độ của chứng bệnh gốc biểu hiện bằng tiểu buốt mà có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau theo tây y, Đông Y, thậm chí Đông – Tây y  kết hợp.
  • Tuy nhiên, hiện nay, chứng đi tiểu buốt ở nam giới thường được điêu trị theo hướng nội khoa tức là sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm tiêu diệt vi khuẩn.
  • Nhiệm vụ của người bệnh lúc này là tuân thử nghiêm ngặt những chỉ định của bác sĩ, không mua thuốc ngoài, dùng thuốc đúng liều, đúng bữa, không ngắt quãng…. dễ khiến các tác nhân không được loại bỏ hoàn toàn, tồn tại tiềm tàng mầm bệnh trong đường tiết niệu, gặp điều kiện thuận lợi sẽ tái phát trở lại.

Phòng ngừa tiểu buốt ở nam giới

Phòng ngừa là cách tốt để không phải đối mặt với những phiền phức do bệnh gây ra, không cần lo lắng và tốn kém cho chi phí diều trị, nam giới hoàn toàn có thể thực hiện những điều này mỗi ngày:

• Uống đủ nước cần thiết để loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể, đảm bảo cho hệ bài tiết hoạt động tốt như bình thường.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, tăng đề kháng cho cơ thể.
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và đúng cách, nhất là sau khi di vệ sinh và trước khi đi ngủ, sau quan hệ tình dục.
  • Ăn nhiều rau củ và các loại trái cây lợi tiểu như cam, dưa hấu….
  • Cố gắng thư giãn sau công việc, tránh căng thẳng, stress.
  • Đời sống tình dục lành mạnh.
  • Khi thấy có triệu chứng ban đầu, nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân, tham khảo ý kiến bác sĩ , không để lâu ngày, bệnh nặng cản trở cho quá trình điều trị.

Tuy tiếu buốt ở nam giới không phải là bệnh lí chyên biệt nguy hiểm đến tính mạng nhưng một mặt bản thân nó gây nhiều bất tiện, phiền toái, mặt khác đây là biếu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm có thể gây vô sinh nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời, vì thế khi thấy có triệu chứng của bệnh các bạn nam cần bỏ qua sự ngại ngùng, xấu hổ để được khám và chữa trị ngay.