Bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt – Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Bài viết quá sơ sàiBài viết ít bổ íchBài viết khá hayBài viết rất bổ íchBài viết tuyệt vời (3 votes, average: 5,00 out of 5)

Vôi hóa tuyến tiền liệt là gì

Tuyến tiền liệt là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới có kích thước và hình dạng như quả hạnh đào (walnut) nằm phía dưới bàng quang. Kích thước tuyến tiền liệt của các bé trai chỉ bằng hạt đỗ.

• Theo thời gian phát triển và tới tuổi dậy thì, tuyết tiền liệt sẽ đạt đến kích thước của người lớn. Tuyến tiền liệt có vai trò sản xuất ra chất nhờn và một số thành phần của tinh dịch, giúp cho tinh trùng bơi trong quá trình xuất tinh.
  • Vôi hóa tuyến tiền liệt là hiện tượng lắng đọng canxi tại tuyến tiền liệt tạo nên các cục sỏi vôi hóa.
  • Đối với những bệnh nhân có tình trạng vôi hóa không biểu hiện triệu chứng và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thì không cần thiết điều trị. Tuy nhiên, nếu những cục sỏi này bị viêm nhiễm và gây ra biến chứng nghiêm trọng thì sẽ rất nguy hiểm.

vôi hóa tuyến tiền liệt

Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt

Nguyên nhân gây bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt

• Có thể là do tuyến tiền liệt chứa các túi nhỏ tiết dịch vào niệu đạo bị bít và nhiễm trùng, khiến cho chất dịch bị ứ và lắng đọng, kết tủa thành dạng vôi.
  • Vôi hóa tuyến tiền liệt có liên quan đến bệnh viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt và nghiêm trọng hơn cả ung thư tuyến tiền liệt.

Triệu chứng của bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt

• Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết đa số các trường hợp vô hóa tuyến tiền liệt đều không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay bất kì chức năng nào khác.
  • Bệnh vô hóa tuyến tiền liệt cũng không có biểu hiện bất thường nào và chỉ có thể phát hiện qua siêu âm. Tuy nhiên nếu bệnh trở nên nghiệm trọng và biến chứng sẽ khiến người bệnh tương đối khó chịu
  • Bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt có thể có triệu chứng ban đầu là tiểu khó, tiểu ít, khó xuất tinh, tinh dịch có màu vàng nhạt và chỉ chảy chứ không được phóng ra bình thường.Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt bị sưng viêm, chèn ép vào niệu đạo và gây cản trở việc xuất tinh và đào thải nước tiểu.

Tác hại của bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt

Theo các chuyên gia Phòng Khám đa khoa Hưng Thịnh thì bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt một khi đã chuyển thành mãn tính sẽ gây tác động xấu đến việc tiết dịch làm ảnh hưởng hưởng trực tiếp đến số lượng cũng như chất lượng tinh trùng dẫn đến suy giảm chức năng sinh sản ở nam giới.

Cách điều trị bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt

• Thông thường, bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt có thể không cần phải điều trị nếu không ảnh hưởng tới các chức năng của tuyến tiền liệt hoặc không gây biến chứng viêm tuyến tiền liệt.
  • Tuy nhiên ngoài việc đưa ra các biện pháp phòng tránh bệnh, thì các bác sĩ của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm để điều trị bệnh.
  • Trong trường hợp vôi hóa tuyến tiền liệt gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thì việc sử dụng thuốc sẽ không còn hiệu quả. Lúc này các bác sĩ của chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật vôi hóa tuyến tiền liệt.
  • Bằng phương pháp nội soi hoặc mổ mở giúp làm thông các ống tuyến bị tắc nghẽn hoặc bị vôi hóa giúp bệnh được cải thiện và chữa khỏi hoàn toàn, không để lại biến chứng.

Biện pháp phòng tránh bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt

Về cơ bản thì bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt thường lành tính và ít gây tổn hại nhiều đến sức khỏe nếu không xảy ra biến chứng. Tuy nhiên để phòng tránh được bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt thì nam giới cần thực hiện những biện pháp dưới đây.

uống nhiều nước

• Uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, han chế quá trình vôi hóa tuyến tiền liệt
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như cafe, bia rượu hay các chất kích thích khác và những thức ăn đậm gia vị.
  • Giữ vệ sinh các nhân sạch sẽ hàng ngày  để giảm thiểu viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình duc đều đặn và điều dộ để sinh tinh, xuất tinh giúp lưu thông tuyến tiền liệt
  • Điều trị sớm những bệnh liên quan đến đường tiết niệu.
  • Áp dụng phương pháp điều trị vật lý trị liệu, massage tuyến tiền liệt gúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn tuyến tiền liệt, ngăn ngừa viêm nhiễm, giúp ống tuyến tiền liệt được thông suốt để thuốc kháng sinh thâm nhập vào mô tuyến và phát huy tác dụng một cách hiệu quả nhất.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để dễ dàng kiểm soát tình trạng của bản thân cũng như có phương pháp điều trị bệnh kịp thời.