Bệnh rò hậu môn – Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Bài viết quá sơ sàiBài viết ít bổ íchBài viết khá hayBài viết rất bổ íchBài viết tuyệt vời (7 votes, average: 5,00 out of 5)

Nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn

• Vệ sinh không sạch sẽ: Hậu môn là cơ quan có vai trò đào thải phân ra khỏi cơ thể. Trong phân lại có chứa nhiều vi khuẩn và các chất độc hại. Vì thế, nếu không vệ sinh sạch sẽ sẽ rất dễ gây ra viêm nhiễm tại hậu môn.

Những viêm nhiễm này kéo dài có thể gây ra mủ và khó liền lại vì chúng thường xuyên phải tiếp xúc với phân và nước tiểu. Đồng thời, viêm nhiễm hậu môn thường gây cảm giác ngứa hậu môn, nếu người bệnh gãi sẽ rất dễ gây tổn thương, lâu dần có thể dẫn tới tình trạng rò hậu môn.

rò hậu môn

• Tuyến hậu môn bị viêm nhiễm: Khi các tuyến hậu môn bị tổn thương và viêm nhiễm kéo dài sẽ dẫn tới việc hình thành các dịch mủ. Những dịch mủ này sẽ gây tổn thương tới niêm mạc của hậu môn, đồng thời có xu hướng lan rộng và bài tiết ra khỏi hậu môn, từ đó ở hậu môn hình thành các đường rò, tình trạng rò hậu môn ngày càng nghiêm trọng.

Áp lực tại hậu môn, trực tràng: Áp lực tại hậu môn và trực tràng gia tăng gây chèn ép một số vật trong trực tràng và bị đẩy ra ngoài. Từ đó các đường rò được hình thành.

Ngoài ra, áp lực tại trực tràng khiến phân và dịch ở đại tràng bị đẩy vào các lỗ rò, những lỗ rò chịu tác động sẽ bài xuất ra bên ngoài, hình thành các đường rò từ bên trong hậu môn ra bên ngoài.

• Áp xe hậu môn: Áp xe hậu môn là dạng viêm nhiễm cấp tính xảy ra ở hậu môn, gây ra hiện tượng tụ mủ ở những vùng xung quanh hậu môn. Hiện tượng này kéo dài dẫn tới tình trạng nốt mủ áp xe bị vỡ ra, chảy dịch và gây viêm nhiễm, lâu dần sẽ lan rộng và tạo thành những đường rò tại hậu môn.
  • Cơ thắt nhiều nhánh: Cơ thắt hậu môn có nhiều nhánh sẽ tạo điều kiện cho các nốt mủ dịch tại hậu môn có khả năng xuyên ra ngoài, gây viêm nhiễm. Từ những nơi mà dịch mủ thoát ra ngoài sẽ hình thành những đường rò. Những đường rò hậu môn nếu không điều trị sớm có thể dẫn tới hình thành những đường rò mới và phức tạp hơn.
  • Khả năng miễn dịch kém: Khả năng miễn dịch của cơ thể kém sẽ khiến cho viêm nhiễm tại hậu môn khó lành và nặng hơn. Đồng thời, nguy cơ hình thành những đường rò tại hậu môn cũng tăng.

Biểu hiện của bệnh rò hậu môn

• Sau khoảng 2 – 3 ngày người bệnh có cảm giác đau ở hậu môn, có thể cảm nhận nổi lên một khối căng ở rìa lỗ hậu môn.
  • Rò hậu môn có thể bị nhầm lẫn với áp xe hậu môn. Người bệnh có thể bị sốt và có khối căng đổi màu da ở hậu môn. Thường có những cơn đau ngắt quãng và từ lỗ ở tầng sinh môn chảy ra mủ.
  • Mụn mủ ở cạnh hậu môn: Do lượng mụn mủ thường xuất hiện không nhiều nên bệnh nhân thường chủ quan không đi khám kịp thời. Thường thì chỉ đến khi bệnh phát triển nặng hơn và tình trạng mụn mủ cũng ngày càng nhiều, gây phiền phức trong cuộc sống hàng ngày người bệnh mới bắt đầu chú ý và đi khám.
  • Lỗ rò có thể khô lại một thời gian sau đó lại chảy dịch.

Bệnh rò hậu môn cần phải được điều trị để tránh gây ra những biến chứng và những phiền phức trong sinh hoạt hàng ngày. Ngay khi thấy những biểu hiện của bệnh bạn nên nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được điều trị sớm nhất.

Cách điều trị bệnh rò hậu môn

Tùy vào tình trạng bệnh mà mỗi trường hợp sẽ có cách điều trị khác nhau:

Phương pháp cắt mở đường rò

Phương pháp này thường áp dụng đối với những trường hợp người mắc bệnh rò hậu môn đơn giản, rò ở vị trí thấp, ít ngóc ngách. Thực hiện phẫu thuật để cắt mở đường rò thẳng tới lỗ trong hậu môn, kết hợp bơm rửa. Phẫu thuật được thực hiện một lần còn biện pháp kết hợp bơm rủa sẽ thực hiện hàng ngày để nhanh chóng làm liền đáy, đồng thời chống nhiễm trùng.

điều trị rò hậu môn

Phương pháp cắt mở đường rò bằng chỉ đàn hồi

Phương pháp này có thể áp dụng cho cả trường hợp đơn giản và cả trường hợp phức tạp, nhiều ngóc ngách.

Phẫu thuật được tiến hành bằng cách luồn một que từ ngoài qua đường rò vào trong ống hậu môn, sau đó uốn cong que ra ngoài. Thắt một mối chỉ với vòng cao su từ trong ra ngoài, sau đó nẹp cố định. Khi dây cao su bị căng, đường rò hậu môn sẽ được cắt mở.

Phương pháp PPH, HCPT

PPH và HCPT hiện được xem là hai kỹ thuật hiện đại và hiệu quả trong điều trị bệnh rò hậu môn cũng như các bệnh về hậu môn – trực tràng. Đây là hai phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao và thường áp dụng cho nhiều trường hợp bệnh nhân.

Ưu điểm của phương pháp PPH và HCPT:

• Ít gây đau đớn và hiệu quả cao
  • Đảm bảo tính an toàn
  • Khả năng hồi phục nhanh chóng
  • Khả năng bệnh tái phát được giảm xuống mức thấp nhất
  • Không để lại sẹo xấu, đảm bảo tính thẩm mĩ.