Bệnh apxe hậu môn – cách điều trị bệnh apxe hậu môn

Bài viết quá sơ sàiBài viết ít bổ íchBài viết khá hayBài viết rất bổ íchBài viết tuyệt vời (9 votes, average: 5,00 out of 5)

Bệnh áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn là bệnh lý nằm trong vùng hậu môn – trực tràng. Khi mắc phải bệnh, các mô mềm nằm xung quanh vùng hậu môn và trực tràng sẽ sưng tấy lên và có  thể kèm theo dịch mủ. Khi bệnh phát triển nặng lên, những mô mềm này sẽ bị vỡ ra chảy mủ, khiến cho bệnh nhân bị đau đớn, khó chịu, có nhiều trường hợp còn bị sốt.

Bệnh áp xe hậu môn được chia thành 3 giai đoạn chính:

• Giai đoạn 1: Xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, bưng mủ ở khu vực tuyến hậu môn
  • Giai đoạn 2: Những ổ viêm mưng mủ và vỡ ra, hình thành nên các ổ áp xe hậu môn.
  • Giai đoạn 3: Những ổ áp xe biến chứng thành rò hậu môn.

Đối với bệnh áp xe hậu môn hiện nay gồm có 4 loại cơ bản: Áp xe dưới da; áp xe chậu hông trực tràng; áp xe hố ngồi trực tràng và áp xe giữa các lớp cơ.

bệnh áp xe hậu môn

Tác hại của bệnh áp xe hậu môn

Nhiều người thường chủ quan nghỉ rằng bệnh áp xe hậu môn là bệnh lành tính nên chủ quan trước bệnh, điều này khiến cho nhiều bệnh nhân gặp phải những biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khỏe, cụ thể:

• Gây viêm nhiễm: Người bệnh sẽ gặp phải cảm giác khó chịu và đau đớn do tình trạng viêm nhiễm, dịch mủ chảy ở xung quang vùng hậu môn trong thời gian dài. Khi những viêm nhiễm lan rộng việc chữa trị sẽ trở nên khó khăn và tốn kém.
  • Viêm nang lông: Khu vực hậu môn và xương cụt sẽ bị nhiễm trùng khiến cho vùng mao nang nhỏ quanh hậu môn bị kích thích dẫn tới hiện tượng viêm nang lông.
  • Đi đại tiện gặp khó khăn: Viêm nhiễm, dịch mủ xuất hiện làm cho việc đi đại tiện gặp phải đau đớn, lâu ngày sẽ làm cho phân bị tích tụ lại gây nên táo bón và làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Rò hậu môn: Bệnh áp xe hậu môn khi không được chữa trị hoặc chữa những không đúng cách, không dứt điểm thì những khối áp xe sẽ to dần lên, vỡ ra và dẫn tới tình trạng nghiêm trọng đó là rò hậu môn, ảnh hưởng nguy hại tới sức khổ của người bệnh.

Lưu ý: Bệnh áp xe hậu môn không thể tự khỏi được mà cần sự hỗ trợ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa để tránh những biến chứng nguy hiểm. Không chỉ vậy, bệnh còn khiến cho đời sống tình dục bị giảm sút vì vậy việc phát hiện sớm ra bệnh để có phương pháp chữa trị là điều cần thiết.

Nguyên nhân gây bệnh áp xe hậu môn

Theo bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng phòng khám Hưng Thịnh thì bệnh áp xe hậu môn thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:

• Viêm nhiễm: Những người từng mắc một số bệnh liên quan tới trĩ, polyp hậu môn, viêm loét đại tràng, nứt kẽ hậu môn,…rất dễ bị viêm nhiễm. Khi đó, vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công vào vùng hậu môn tạo điều kiện hình thành nên những ổ áp xe hậu môn.
  • Những người bị suy nhược cơ thể, có sức đề kháng suy giảm, ăn uống không đủ dưỡng chất cũng sẽ làm cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây bệnh.
  • Khi bệnh nhân sử dụng các loại thuốc để chữa trị bệnh về trực tràng mang tính kích ứng cao cũng có thể là nguyên nhân gây áp xe hậu môn.
  • Sau các tiểu phẫu ở hậu môn bệnh nhân không may bị viêm nhiễm
  • Do vi khuẩn lao, liên cầu, lị tụ cầu xâm nhập và hình thành.

Triệu chứng bệnh áp xe hậu môn

Để nhận biết những triệu chứng áp xe hậu môn không phải là điều quá khó, bạn đọc có thể dựa vào một số gợi ý sau đây:

• Xung quanh hậu môn xuất hiện các cục mụn mềm hoặc có thể là hơi cứng, thường những mụn này sẽ chứa mủ bên trong.
  • Bệnh nhân luôn cảm thấy bứt dứt, khó chịu đau buốt ở vùng hậu môn, làm việc hoặc đứng ngồi không yên.
  • Nhiều nugời còn xuất hiện triệu chứng sốt.
  • Bệnh nhân rơi vào trạng thái mệt mỏi toàn trên cơ thể, thân nhiệt tuy cao nhưng đôi khi vẫn cảm thấy bị ớn lạnh, môi khô, không có cảm giac muốn ăn uống.
  • Đại tiện kèm theo máu, dịch nhầy hoặc là cả mủ lẫn trong phân.
  • Vết thương chảy mủ khó liền, dễ tái phát, dễ gây rò hậu môn.
  • Tâm lý thường xuyên bị căng thẳng, công việc không được tập trung.
  • Cảm thấy bị áp lực khi đi đại tiện hoặc có thể là cả tiểu tiện.

Cách chữa áp xe hậu môn hiệu quả

Bệnh áp xe hậu môn khi để lâu việc điều trị sẽ rất khó khăn, đặc biệt để bệnh không bị biến chứng thành những bệnh hậu môn nghiêm trọng khác thì ngay khi phát hiện ra những triệu chứng của bệnh bạn nên tới ngày phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Việc điều trị bệnh áp xe hậu môn bằng phương pháp gì sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân và mức độ của bệnh. Hiện nay, tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh các phương pháp được áp dụng phổ biến trong chữa trị áp xe hậu môn đó là:

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

• Sử dụng các loại thuốc có tác dụng giúp giảm đau, tiêu viên và làm cho sự phát triển của vi khuẩn bị ức chế dần.
  • Ngoài ra, những những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu còn được bác sĩ chỉ định dùng thêm một số thuốc giảm đau để có thể giảm bớt đi sự đau đớn khi bệnh hành hạ.
  • Cùng với đó, bệnh nhân cần tuân thủ chế độ ăn uống theo đúng với sự chỉ định của bác sĩ để những ổ áp xe nhanh chóng được lành.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

• Với ưu điểm nổi bật: an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, bệnh nhân ít đau đớn, bệnh không bị tái phát và vết thương phục hồi nhanh – kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH đã được các bác sĩ sử dụng hiệu quả việc chữa trị bệnh áp xe hậu môn.
  • Đây là phương pháp tiên tiến và hiện đại nhất trong việc chữa trị các bệnh liên quan tới trĩ và hậu môn.

Biện pháp phòng tránh bệnh apxe hậu môn

Bên cạnh việc điều trị bệnh bằng phương pháp y học, bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi có một số lưu ý trong việc chữa bệnh và phòng tránh bệnh như sau:

• Giữ gìn vệ sinh bộ phận hậu môn và các vùng lân cận sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là sau khi đi tiểu tiện, đại tiện.
  • Xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và hợp lý, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nhiều rau xanh, thực phẩm chứa chất xơ và nhất là cần uống nhiều nước để tránh tình trạng bị táo bón.
  • Cần hạn chế các loại thực phẩm có tính cay nóng, thuốc lá, rượu bia, cafe,… để tránh gây nên hội chứng ruột kích thích.
  • Rèn luyện thể  dục thể thao nâng cao thể lục đều đặn hàng ngày, để giúp cho khí huyết  được lưu thông dễ dàng, tăng cường khả năng của hệ miễn dịch và giúp cho các cơ ở vùng hậu môn cóp điều kiện được thư giãn.
  • Rèn cho mình thói quen không nhịn đi đại tiện, đại tiện đúng giời, không ngồi lâu, không làm các việc riêng khi đại tiện.