Bệnh u xơ tử cung – dấu hiệu và cách chữa bệnh u xơ tử cung

Bài viết quá sơ sàiBài viết ít bổ íchBài viết khá hayBài viết rất bổ íchBài viết tuyệt vời (10 votes, average: 5,00 out of 5)

Bệnh u xơ tử cung là gì

U xơ tử cung là bệnh nhiều nữ giới gặp phải, nhất là những người bị cường estrogen, không sinh nở hoặc sinh muộn. Bệnh u xơ cổ tử cung là sự xuất hiện của một hoặc nhiều khối u xơ với kích thước khá đa dạng bên trong cổ tử cung. Sự hình thành của các khối u xơ trong cổ tử cung liên quan mật thiết đến hormone estrogen trong cơ thể. Khi lượng hormone này tăng cao thì kích thước của các khối u cũng tăng lên.

u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung được chia thành các loại:

• U xơ cổ tử cung kẽ: Loại u xơ này hình thành và phát triển ngay trong lớp cơ của thành tử cung. Khi chúng phát triển với kích thước lớn có thể gây chèn ép lên các cơ quan ở vùng tiểu khung khiến chị em bị đau bụng dưới bất thường.
      • U xơ tử cung dưới niêm mạc tử cung: Loại u xơ này thường phát triển thành những khối dài, có cuống và có chiều dài từ cổ tử cung cho tới âm đạo. Khối u ở vị trí này thường dễ bóc tách hơn so với những khối u ở vị trí khác.
      • U xơ ở eo của cổ tử cung và tử cung: Chúng thường phát triển trong tiểu khung của nữ giới, gây áp lực lớn đến các bộ phận xung quanh. Loại u xơ này đặc biệt nguy hiểm đối với chị em đang mang thai, có thể dẫn tới hiện tượng sinh khó hoặc sảy thai.
      • U xơ nằm ngay trong lòng cổ tử cung: Khối u này hình thành ngay trong lòng cổ tử cung và phát triển theo hướng về âm đạo.

Dấu hiệu cảnh báo mắc u xơ tử cung

Rong kinh

Rong kinh được xem là một trong những dấu hiệu sớm nhất cho thấy có khối u xơ tử cung phát triển trong cơ thể, đặc biệt là khối u dưới niêm mạc tử cung.

Tình trạng rong kinh kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu. Vì vậy, nếu cảm thấy chóng mặt, yếu sức, khó thở sau kỳ kinh bạn nên đi khám phụ khoa sớm.

Bụng to bất thường

Một số u xơ tử cung có kích thước khá lớn và phát triển ở bụng dưới, làm cho bụng trở nên to bất thường. Nhiều phụ nữ mắc bệnh bị lầm tưởng là mình đang mang thai.

Đau khi quan hệ

Tùy vào vị trí và kích thước của u xơ tử cung sẽ làm chị em cảm thấy khó chịu, đau đớn vùng bụng dưới và hai bên hông chậu, đặc biệt là khi quan hệ. Cơn đau có thể cảm thấy rõ hơn ở một vị trí hoặc tại thời điểm nhất định trong tháng.

Đi tiểu thường xuyên

Do các u xơ nằm ở mặt ngoài tử cung chèn ép bàng quang, khiến người bệnh đi tiểu thường xuyên hơn. Ở một số phụ nữ, u xơ tử cung gây ra bí tiểu hoặc khó tiểu.

Chướng bụng

U xơ tử cung kích thước lớn sẽ gây áp lực lên trực tràng khiến chị em hay bị táo bón. U xơ ở phía sau tử cung bám vào trực tràng, khiến cho người bệnh có cảm giác chướng bụng, khó khăn khi đi đại tiện và đôi khi bị trĩ.

Đau vùng xương chậu

U xơ tử cung có thể gây ra khó chịu ở vùng xương chậu. Nhiều phụ nữ mỗi khi cúi hoặc nằm xuống sẽ gặp cảm giác đau đớn. Một số trường hợp hiếm gặp còn đau cấp tính ở vùng này.

Đau lưng

Một vài trường hợp bị khối u xơ nằm ở mặt ngoài tử cung chèn vào dây thần kinh cột sống và các cơ, gây đau ngang thắt lưng. Lúc này, để có thể chẩn đoán khối u xơ, người bệnh cần phải thực hiện MRI hoặc làm các xét nghiệm khác.

u xơ tử cung

Cách điều trị bệnh u xơ tử cung

Thông thường, u xơ tử cung thường được điều trị bằng 2 phương pháp là nội khoa và ngoại khoa. Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân, kích thước của khối u to hay nhỏ, bệnh nhân có nhu cầu sinh con hay không mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị riêng. Dưới đây là một số phương pháp thường được sử dụng trong điều trị u xơ tử cung:

Điều trị bằng thuốc

• Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng thuốc thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh không có nhiều biến chứng và biểu hiện nào đáng kể.
      • Người bệnh lưu ý tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng mà không có sự chỉ định của bác sĩ vì có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Phương pháp phẫu thuật

• Đối với phương pháp phẫu thuật, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân chỉ nên tiến hành phẫu thuật khi bệnh đã gây ra biến chứng và dấu hiệu từ trung bình trở lên.
      • Việc phẫu thuật cụ thể như thế nào sẽ tùy thuộc vào từng cơ sở, tình trạng của khối u, yêu cầu và nguyện vọng của bệnh nhân, từ đó có thể lựa chọn nội soi hoặc mổ hở.

Bóc tách u xơ cổ tử cung

•  Phẫu thuật giúp bóc tách lấy khối u nhân xơ mắc bệnh và giữ nguyên các mô còn lành lặn của tử cung.
      • Phương pháp này sẽ được áp dụng cho những người muốn giữ lại tử cung và mong muốn có con sau này. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát lại sau một thời gian.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung

• Phương pháp này có thể giải quyết mầm mống gây bệnh. Tuy nhiên, thường chỉ áp dụng đối với các khối u có kích thước quá lớn và gây ra biến chứng nguy hiểm như rong kinh kéo dài.
      • Đối tượng thực hiện phương pháp này thường là phụ nữ tiền mãn kinh hoặc đã mãn kinh và không muốn có con nữa.

Làm tắc động mạch

• Ưu điểm: Không gây đau đớn cho bệnh nhân, bệnh nhân vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường.
      • Nhược điểm: Phương pháp này được chỉ định cho những bệnh nhân bị suy nhược, thiếu máu, mất máu và thiếu sắt trầm trọng. Những bệnh nhân bị tiểu rắt, tiểu khó do khối u xơ tử cung chèn ép lên bàng quang và trực tràng và bệnh nhân có mong muốn sinh con.

Kỹ thuật làm tắc động mạch loại bỏ khối u xơ tử cung bằng cách bơm thuốc vào bệnh nhân có tác động cơ học nhằm ngăn cản máu đi nuôi khối u, từ đó làm khối u bị thiếu chất dinh dưỡng và dưỡng khí dẫn đến hoại tử vô trùng.